Tuy nhiên, việc bắt buộc đăng ký sinh trắc học đã gây không ít phiền hà cho người dân khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Bởi hiện nay, hầu hết các ngân hàng chỉ đưa ra những quy định ngắn về việc cập nhật thông tin và những thông báo về việc áp dụng sinh trắc học.
Từ ngày 1/1/2025, khách hàng sẽ bị tạm dừng thực hiện giao dịch thanh toán/rút tiền trên tài khoản và giao dịch thẻ nếu chưa cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân thay thế CMT/CMND/CCCD hết hạn và/hoặc chưa cập nhật thông tin sinh trắc học.
Cụ thể, có trường hợp khách hàng lo lắng việc không thể cập nhật sinh trắc học khi tính năng cài đặt nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại bị hỏng, dẫn đến việc không thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, thì được nhân viên ngân hàng cho biết không còn cách nào khác, ngoại trừ việc mua điện thoại mới.
Thực tế cho thấy, việc bắt buộc đăng ký sinh trắc học là cần thiết với mục đích tăng độ an toàn cho người sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến, giảm tội phạm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Sinh trắc học giúp ngăn chặn hacker chiếm đoạt tài khoản ngân hàng bằng cách đòi hỏi hình ảnh chính chủ để thực hiện các giao dịch lớn.
Điều này cũng giúp ngăn chặn việc sử dụng tài khoản ngân hàng cho các mục đích bất hợp pháp như cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản. Song, điều đáng nói ở đây là tính đồng bộ của hệ thống cũng như các chỉ dẫn còn thiếu rõ ràng. Bởi lẽ hiện nay, dù trong thời đại công nghệ số nhưng trình độ sử dụng công nghệ thông tin và phương tiện điện thoại thông minh của các thành phần cư dân khác nhau.
Đó là chưa kể việc trả lương hưu, các loại tiền, phí sinh hoạt như: Điện, nước, vệ sinh... qua tài khoản với những người lớn tuổi hoặc điện thoại đã cũ, chưa được nâng cấp về các tính năng, sẽ rất khó khăn và gặp trở ngại khi xác nhận thủ tục sinh trắc học do tuổi cao cũng như hạn chế về cập nhật công nghệ.
Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng các dịch vụ ngân hàng điện tử, các ngân hàng cần có thêm biện pháp hỗ trợ người dùng, tạo ra các giải pháp tùy chọn và có phương án khuyến khích, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp có lợi, phù hợp nhất.
Mặt khác, về mặt kỹ thuật, các ngân hàng cần có hướng dẫn để quy trình khai báo đơn giản hơn, phù hợp với tất cả các nền tảng trên smartphone hiện nay; người sử dụng có nhiều lựa chọn cập nhật sinh trắc theo nhu cầu và trình độ giảm phiền hà cho người dùng…