Cần xử lý nghiêm hành vi phá hoại khung giới hạn tải trọng trên các tuyến đê

Ngày 09/04/2021 00:00:00

Năm 2014, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố có hệ thống đê điều thực hiện lắp đặt 164 khung khống chế tải trọng nhằm ngăn chặn xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng các tuyến đê. Thời gian đầu khi thực hiện lắp đặt đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc ngăn ngừa xe quá khổ, quá tải chạy trên đê. Tuy nhiên hiện nay theo ghi nhận của chúng tôi các khung khống chế tải trọng đang bị phá hoại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn các tuyến đê.

Khung khống chế tải trọng trên đê tả sông Mã thuộc phường Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa được lắp đặt năm 2016 để ngăn chặn xe quá khổ quá tải. Tuy nhiên hiện nay toàn bộ khung ngang gồm biển báo hiệu hạn chế chiều cao và tải trọng cùng thanh hạn chế chiều cao bị cắt rời hoàn toàn khỏi khung và vứt ngay bên vệ đường, khung bị hư hỏng hoàn toàn không còn tác dụng. Hiện tượng này không phải khung khống chế trọng tải bị hư hỏng do điều kiện thời tiết mà hư hỏng do hành vi cố tình phá hoại.

IMG-3344.jpg

Xe tải trọng đi trên đê tả sông Mã thuộc địa bàn phường Tào Xuyên nhưng khung chắn đã gãy đổ, đặt dưới chân cọc

Tình trạng phá hoại làm hư hỏng hay thay đổi kích thước về chiều cao của khung giới hạn tải trọng đang diễn ra không chỉ riêng tại 1 địa phương mà còn tại nhiều nơi khác, chủ yếu là gần các mỏ vật liệu xây dựng khiến xe chở quá tải vẫn ngang nhiên lộng hành. Đáng nói, là ngay sau khi lắp đặt, các địa phương được giao nhiệm vụ trông coi, bảo vệ hệ thống khung khống chế tải trọng, thế nhưng dường như vấn đề này vẫn không được quan tâm, dẫn đến nhiều vị trí khung bị phá hoại, mất mát, hư hỏng từ lâu nhưng không được sửa chữa, tu bổ.

IMG-3348.jpg

Khung giới hạn tải trọng được đặt tại vị trí đê hữu sông Mã đi xã Hoằng Đại bị cong, vênh do bị chèn bởi xe quá khổ, quá tải
IMG-3351.jpg

Khung giới hạn tải trọng tại vị trí đê hữu sông Mã đi xã Hoằng Quang mất dây xích không còn tác dụng ngăn xe quá tải trọng

Mỗi khung khống chế tải trọng được lắp đặt có giá trị hàng chục triệu đồng từ nguồn ngân sách. Việc bị phá hoại khung tải trọng không chỉ để xe ô tô chở quá khổ, quá tải làm hư hỏng mặt đê  mà còn là hành vi phá hoại tài sản của Nhà nước, do vậy các cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm phá hoại khung tải trọng.

 

Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa

Cần xử lý nghiêm hành vi phá hoại khung giới hạn tải trọng trên các tuyến đê

Đăng lúc: 09/04/2021 00:00:00 (GMT+7)

Năm 2014, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố có hệ thống đê điều thực hiện lắp đặt 164 khung khống chế tải trọng nhằm ngăn chặn xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng các tuyến đê. Thời gian đầu khi thực hiện lắp đặt đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc ngăn ngừa xe quá khổ, quá tải chạy trên đê. Tuy nhiên hiện nay theo ghi nhận của chúng tôi các khung khống chế tải trọng đang bị phá hoại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn các tuyến đê.

Khung khống chế tải trọng trên đê tả sông Mã thuộc phường Tào Xuyên, thành phố Thanh Hóa được lắp đặt năm 2016 để ngăn chặn xe quá khổ quá tải. Tuy nhiên hiện nay toàn bộ khung ngang gồm biển báo hiệu hạn chế chiều cao và tải trọng cùng thanh hạn chế chiều cao bị cắt rời hoàn toàn khỏi khung và vứt ngay bên vệ đường, khung bị hư hỏng hoàn toàn không còn tác dụng. Hiện tượng này không phải khung khống chế trọng tải bị hư hỏng do điều kiện thời tiết mà hư hỏng do hành vi cố tình phá hoại.

IMG-3344.jpg

Xe tải trọng đi trên đê tả sông Mã thuộc địa bàn phường Tào Xuyên nhưng khung chắn đã gãy đổ, đặt dưới chân cọc

Tình trạng phá hoại làm hư hỏng hay thay đổi kích thước về chiều cao của khung giới hạn tải trọng đang diễn ra không chỉ riêng tại 1 địa phương mà còn tại nhiều nơi khác, chủ yếu là gần các mỏ vật liệu xây dựng khiến xe chở quá tải vẫn ngang nhiên lộng hành. Đáng nói, là ngay sau khi lắp đặt, các địa phương được giao nhiệm vụ trông coi, bảo vệ hệ thống khung khống chế tải trọng, thế nhưng dường như vấn đề này vẫn không được quan tâm, dẫn đến nhiều vị trí khung bị phá hoại, mất mát, hư hỏng từ lâu nhưng không được sửa chữa, tu bổ.

IMG-3348.jpg

Khung giới hạn tải trọng được đặt tại vị trí đê hữu sông Mã đi xã Hoằng Đại bị cong, vênh do bị chèn bởi xe quá khổ, quá tải
IMG-3351.jpg

Khung giới hạn tải trọng tại vị trí đê hữu sông Mã đi xã Hoằng Quang mất dây xích không còn tác dụng ngăn xe quá tải trọng

Mỗi khung khống chế tải trọng được lắp đặt có giá trị hàng chục triệu đồng từ nguồn ngân sách. Việc bị phá hoại khung tải trọng không chỉ để xe ô tô chở quá khổ, quá tải làm hư hỏng mặt đê  mà còn là hành vi phá hoại tài sản của Nhà nước, do vậy các cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm phá hoại khung tải trọng.

 

Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa