Khắc phục các điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Thanh Hóa?

Ngày 13/12/2016 09:00:00

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường tại TP Thanh Hóa liên tục xuất hiện nhiều điểm ùn tắc giao thông. Ngoài những nguyên nhân khách quan, có cả ý thức của những người tham gia giao thông.



Tình trạng tắc đường trước cổng Trường Tiểu học Điện Biên 1, đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, 
TP Thanh Hóa thường xuyên diễn ra vào giờ tan trường.


Gần 16 giờ mỗi ngày, đường Phan Chu Chinh đoạn trước cổng Trường Tiểu học Điện Biên I (phường Điện Biên) bắt đầu ồn ào, nhốn nháo. Mặc dù chưa đến giờ tan trường, song nhiều phụ huynh đã đứng chờ sẵn con ngoài cổng trường, trong đó không ít người đi xe ô tô đậu, đỗ tràn lan dưới lòng đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đến giờ tan trường, hàng trăm học sinh ùa ra, người đến đón học sinh bằng đủ các loại phương tiện và ngày càng đông. Theo quan sát của chúng tôi, do tâm lý ngại đi bộ xa, nhiều người đi ô tô, mô tô cứ ngang nhiên đậu, đỗ, quay đầu xe tùy tiện, tràn lan ngay trước cổng trường, trong khi lưu lượng đi lại của các phương tiện trên con đường này rất đông, nên chỉ sau ít phút con đường đã bị ùn tắc. Sau gần nửa giờ đồng hồ chen chúc để nhích từng mét, các phương tiện mới có thể lưu thông bình thường qua đây. Điều đáng nói, hiện tượng tắc đường cục bộ này diễn ra ở đây đã từ lâu nhưng chưa được khắc phục. Một số người dân sinh sống và làm việc gần Trường Tiểu học Điện Biên 1, cho biết: Vào giờ tan trường, hầu như ngày nào tuyến đường Phan Chu Trinh cũng bị tắc từ 10 đến 20  phút, những ngày trời mưa thì ùn tắc càng kéo dài hơn do có nhiều ô tô đậu đỗ tràn lan. Tương tự, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm cũng xảy ra trước cổng của nhiều trường học khác trên địa bàn TP Thanh Hóa, nhất là Trường Tiểu học Ba Đình (đường Đinh Công Tráng, phường Ba Đình), Trường THCS Quang Trung (đường Lê Qúy Đôn, phường Ba Đình). Tại một số ngã ba, ngã tư trên địa bàn TP Thanh Hóa, gần đây cũng xuất hiện tình trạng kẹt xe vào lúc tan tầm, giờ cao điểm do lượng phương tiện xe lưu thông lớn.
 


Không chỉ tại những cổng trường, nhiều quán ăn cũng đã và đang gây ùn tắc giao thông trên các tuyến phố. Điển hình là một quán phở trên đường Lê Thế Long, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa vào lúc gần 7 giờ sáng. Trên con đường rộng chừng gần 5 mét, chủ một quán phở lại kê thêm nhiều bàn ăn lấn chiếm toàn bộ vỉa hè, có hôm kê cả dưới lòng đường để khách ngồi ăn. Thực khách đến quán thì ngang nhiên đậu đỗ xe ô tô, xe mô tô ngay dưới lòng đường, khiến cho con đường vốn đã nhỏ, lại càng bị thu hẹp hơn, gây không ít khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông qua đây. Nhiều người tỏ ra bức xúc do nhiều lần qua đây đều bị cản trở giao thông bởi chính những hành động vô ý thức, cố tình của con người. Các quán và khách hàng vẫn ngày ngày nhộn nhịp “chiếm lĩnh” một phần con đường là vậy, nhưng các lực lượng chức năng liên quan chưa dẹp bỏ.

 
 
 


Nói về nguyên nhân của hiện tượng ùn tắc trên, ông Nguyễn Hồng Hải, Đội trường Đội Cảnh sát Giao thông, Công an TP Thanh Hóa, cho biết: Vài năm trở lại đây, các phương tiện giao thông của tỉnh gia tăng rất nhanh, nhất là xe ô tô cá nhân. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh tăng thêm hơn 2.000 xe ô tô, trong đó khu vực TP Thanh Hóa chiếm hơn 30%, tương đương khoảng 600 xe/năm. Đến thời điểm hiện tại, riêng TP Thanh Hóa đã có hơn 23.000 ô tô các loại. Số lượng phương tiện ngày càng lớn, trong khi hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ùn tắc trên.

 
 
 


Một nguyên nhân khác là TP Thanh Hóa thiếu các điểm đỗ xe công cộng, người đi xe ô tô thường đậu đỗ tràn lan ngoài đường. Ngay cả các khu dân cư mới, gần như chưa thấy có quy hoạch các điểm đỗ xe khiến các gia đình thường xuyên để xe ô tô ngoài đường lấn chiếm đường giao thông. Rõ ràng, ý thức tham gia thao thông của một bộ phận không nhỏ người dân không tốt đã khiến tình hình giao thông ngày càng phức tạp. Những vạch kẻ vẽ tạm thời quy định đậu đỗ xe trên các tuyến phố hiện nay cũng chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu tầm nhìn lâu dài. Mặt khác, hệ thống vạch kẻ đường, kẻ điểm đậu đỗ xe không mấy khoa học, nhiều nơi đã bị mờ nên các lái xe thường đậu tràn lan. Công an TP Thanh Hóa cũng đã xác định trên địa bàn có tới 26 điểm giao thông phức tạp có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, tuy nhiên một số ngã tư chưa có đèn tín hiệu giúp điều tiết giao thông; một số nơi có thì đèn bị hư hỏng...

 
 
 


Để khắc phục phần nào tình trạng trên, thời gian qua, các ngành liên quan như Sở Giao thông – Vận tải, Công an tỉnh... đã phối hợp bàn bạc, tham mưu các cấp chính quyền tổ chức phân luồng giao thông trên địa bàn TP Thanh Hóa. Theo đó, xe ô tô tải, xe ô tô khách từ phía Bắc vào không được qua cầu Hạc mà phải vòng vào đường Dương Đình Nghệ. Các phương tiện từ các huyện phía Tây xuống, không được qua nội thành mà phải theo đường Nguyễn Trãi, rẽ vào Đại lộ Đông – Tây. Các phương tiện lưu thông theo hướng Nam – Bắc phải rẽ qua đường tránh TP Thanh Hóa hoặc đại lộ Đông – Tây...

 
 
 


“Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng của các phường, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, từng bước lập lại trật tự giao thông trên địa bàn – ông Nguyễn Hồng Hải khẳng định.


 

Theo Báo Thanh Hóa

Khắc phục các điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Thanh Hóa?

Đăng lúc: 13/12/2016 09:00:00 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường tại TP Thanh Hóa liên tục xuất hiện nhiều điểm ùn tắc giao thông. Ngoài những nguyên nhân khách quan, có cả ý thức của những người tham gia giao thông.



Tình trạng tắc đường trước cổng Trường Tiểu học Điện Biên 1, đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, 
TP Thanh Hóa thường xuyên diễn ra vào giờ tan trường.


Gần 16 giờ mỗi ngày, đường Phan Chu Chinh đoạn trước cổng Trường Tiểu học Điện Biên I (phường Điện Biên) bắt đầu ồn ào, nhốn nháo. Mặc dù chưa đến giờ tan trường, song nhiều phụ huynh đã đứng chờ sẵn con ngoài cổng trường, trong đó không ít người đi xe ô tô đậu, đỗ tràn lan dưới lòng đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đến giờ tan trường, hàng trăm học sinh ùa ra, người đến đón học sinh bằng đủ các loại phương tiện và ngày càng đông. Theo quan sát của chúng tôi, do tâm lý ngại đi bộ xa, nhiều người đi ô tô, mô tô cứ ngang nhiên đậu, đỗ, quay đầu xe tùy tiện, tràn lan ngay trước cổng trường, trong khi lưu lượng đi lại của các phương tiện trên con đường này rất đông, nên chỉ sau ít phút con đường đã bị ùn tắc. Sau gần nửa giờ đồng hồ chen chúc để nhích từng mét, các phương tiện mới có thể lưu thông bình thường qua đây. Điều đáng nói, hiện tượng tắc đường cục bộ này diễn ra ở đây đã từ lâu nhưng chưa được khắc phục. Một số người dân sinh sống và làm việc gần Trường Tiểu học Điện Biên 1, cho biết: Vào giờ tan trường, hầu như ngày nào tuyến đường Phan Chu Trinh cũng bị tắc từ 10 đến 20  phút, những ngày trời mưa thì ùn tắc càng kéo dài hơn do có nhiều ô tô đậu đỗ tràn lan. Tương tự, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm cũng xảy ra trước cổng của nhiều trường học khác trên địa bàn TP Thanh Hóa, nhất là Trường Tiểu học Ba Đình (đường Đinh Công Tráng, phường Ba Đình), Trường THCS Quang Trung (đường Lê Qúy Đôn, phường Ba Đình). Tại một số ngã ba, ngã tư trên địa bàn TP Thanh Hóa, gần đây cũng xuất hiện tình trạng kẹt xe vào lúc tan tầm, giờ cao điểm do lượng phương tiện xe lưu thông lớn.
 


Không chỉ tại những cổng trường, nhiều quán ăn cũng đã và đang gây ùn tắc giao thông trên các tuyến phố. Điển hình là một quán phở trên đường Lê Thế Long, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa vào lúc gần 7 giờ sáng. Trên con đường rộng chừng gần 5 mét, chủ một quán phở lại kê thêm nhiều bàn ăn lấn chiếm toàn bộ vỉa hè, có hôm kê cả dưới lòng đường để khách ngồi ăn. Thực khách đến quán thì ngang nhiên đậu đỗ xe ô tô, xe mô tô ngay dưới lòng đường, khiến cho con đường vốn đã nhỏ, lại càng bị thu hẹp hơn, gây không ít khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông qua đây. Nhiều người tỏ ra bức xúc do nhiều lần qua đây đều bị cản trở giao thông bởi chính những hành động vô ý thức, cố tình của con người. Các quán và khách hàng vẫn ngày ngày nhộn nhịp “chiếm lĩnh” một phần con đường là vậy, nhưng các lực lượng chức năng liên quan chưa dẹp bỏ.

 
 
 


Nói về nguyên nhân của hiện tượng ùn tắc trên, ông Nguyễn Hồng Hải, Đội trường Đội Cảnh sát Giao thông, Công an TP Thanh Hóa, cho biết: Vài năm trở lại đây, các phương tiện giao thông của tỉnh gia tăng rất nhanh, nhất là xe ô tô cá nhân. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh tăng thêm hơn 2.000 xe ô tô, trong đó khu vực TP Thanh Hóa chiếm hơn 30%, tương đương khoảng 600 xe/năm. Đến thời điểm hiện tại, riêng TP Thanh Hóa đã có hơn 23.000 ô tô các loại. Số lượng phương tiện ngày càng lớn, trong khi hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ùn tắc trên.

 
 
 


Một nguyên nhân khác là TP Thanh Hóa thiếu các điểm đỗ xe công cộng, người đi xe ô tô thường đậu đỗ tràn lan ngoài đường. Ngay cả các khu dân cư mới, gần như chưa thấy có quy hoạch các điểm đỗ xe khiến các gia đình thường xuyên để xe ô tô ngoài đường lấn chiếm đường giao thông. Rõ ràng, ý thức tham gia thao thông của một bộ phận không nhỏ người dân không tốt đã khiến tình hình giao thông ngày càng phức tạp. Những vạch kẻ vẽ tạm thời quy định đậu đỗ xe trên các tuyến phố hiện nay cũng chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu tầm nhìn lâu dài. Mặt khác, hệ thống vạch kẻ đường, kẻ điểm đậu đỗ xe không mấy khoa học, nhiều nơi đã bị mờ nên các lái xe thường đậu tràn lan. Công an TP Thanh Hóa cũng đã xác định trên địa bàn có tới 26 điểm giao thông phức tạp có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, tuy nhiên một số ngã tư chưa có đèn tín hiệu giúp điều tiết giao thông; một số nơi có thì đèn bị hư hỏng...

 
 
 


Để khắc phục phần nào tình trạng trên, thời gian qua, các ngành liên quan như Sở Giao thông – Vận tải, Công an tỉnh... đã phối hợp bàn bạc, tham mưu các cấp chính quyền tổ chức phân luồng giao thông trên địa bàn TP Thanh Hóa. Theo đó, xe ô tô tải, xe ô tô khách từ phía Bắc vào không được qua cầu Hạc mà phải vòng vào đường Dương Đình Nghệ. Các phương tiện từ các huyện phía Tây xuống, không được qua nội thành mà phải theo đường Nguyễn Trãi, rẽ vào Đại lộ Đông – Tây. Các phương tiện lưu thông theo hướng Nam – Bắc phải rẽ qua đường tránh TP Thanh Hóa hoặc đại lộ Đông – Tây...

 
 
 


“Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng của các phường, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, từng bước lập lại trật tự giao thông trên địa bàn – ông Nguyễn Hồng Hải khẳng định.


 

Theo Báo Thanh Hóa