Phát huy hiệu quả dạy và học từ mô hình:“Công viên thắng tích xứ Thanh”
Nhằm đổi mới phương pháp dạy học, góp phần cụ thể hoá nội dung giáo dục địa phương mà khung chương trình của Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương tự chọn, tự biên soạn, trường THCS Trần Mai Ninh, thành phố Thanh Hóa đã xây dựng mô hình: “Công viên thắng tích xứ Thanh”. Đây là mô hình giáo dục trải nghiệm trực quan hoàn toàn mới và sáng tạo, phục vụ cho nội dung cả bậc THCS và THPT.
Toàn cảnh mô hình: “Công viên thắng tích xứ Thanh” của trường THCS Trần Mai Ninh.
“Công viên thắng tích xứ Thanh” của trường THCS Trần Mai Ninh là mô hình giáo dục trải nghiệm trực quan cho học sinh với những nội dung không có trong sách giáo khoa, được chọn lọc, biên tập kĩ, đảm bảo tính thực tế và tính sáng tạo. Công trình được thiết kế với diện tích 1.200m2 và chỉ đạo thi công trong 3 tháng hè năm 2021 với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng.
Trong công viên, nhà trường đã làm các mô hình như thật, thu nhỏ, tượng trưng cho 15 di tích, lịch sử văn hóa, chính trị, kinh tế tiêu biểu của xứ Thanh dùng để dạy học trải nghiệm sáng tạo như: mô hình cầu Hàm Rồng, thành nhà Hồ, làng Đông Sơn, đình Gia Miêu... Đi kèm mỗi mô hình là bản thuyết minh ngắn gọn bằng song ngữ: Tiếng Việt và tiếng Anh về địa danh, sự kiện, nhân vật lịch sử, chính trị, nét văn hóa, kinh tế, làng nghề truyền thống…một cách rõ ràng, dễ nhớ, dễ tuyên truyền. Đây là công trình do chính đội ngũ thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh của nhà trường cùng phối hợp biên soạn, kiến thiết, xây dựng và sử dụng cho mục tiêu, nội dung giáo dục địa phương trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Một số hình ảnh về mô hình “Công viên thắng tích xứ Thanh” của trường THCS Trần Mai Ninh.![]()
![]()
![]()
![]()
15 mô hình được bố trí hợp lý với hệ thống cây xanh tươi mát, đường đi lối lại hài hòa sẵn có trong khuôn viên sân trường. Bên cạnh công viên là cây “Lược sử Việt Nam” và phông tóm lược về “xứ Thanh xưa và nay” được thể hiện bằng các họa tiết bắt mắt, có ghi rõ các triều đại, có biểu thị các thời kì độc lập, hưng thịnh hoặc bị đô hộ bằng các gam màu khác nhau. Trên chiều dài lược sử có Tên gọi xứ Thanh qua các giai đoạn lịch sử. Các vùng đất và tên gọi Quận trị, Trấn lỵ, Tỉnh lỵ của Thanh Hóa, những điều ít người biết đến cũng được đề cập.
Công viên là nơi giáo viên có thể tổ chức dạy học ngoài hiện trường được nhiều môn (GDCD, Mĩ thuật, Địa lý, Lịch sử, Tiếng Anh, Văn), nhiều chủ đề hoặc bản thân học sinh, cộng đồng dân cư được tìm hiểu, lĩnh hội tri thức một cách tự giác, chủ động. Công viên cũng là nơi học sinh có thể tổ chức các hoạt động giao lưu, trải nghiệm để cùng nhau tự tìm hiểu, so sánh với các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị của Thanh Hóa nói riêng và của các vùng miền, tỉnh thành khác nói chung.
Ngoài mục đích chính là giáo dục nội dung địa phương theo quy định của Bộ GD&ĐT yêu cầu, công trình còn là điểm nhấn để học sinh, thầy cô, Nhân dân thêm yêu trường, yêu lớp, tự hào về quê hương đất nước.
“Công viên thắng tích xứ Thanh” của trường THCS Trần Mai Ninh đã tạo nên một không gian thân thiện, tự hào, gây hứng thú trong việc giáo dục nội dung địa phương cho học sinh; khắc phục được tình trạng thiếu hiểu biết về quê hương, bản quán của mình hoặc nhanh quên các kiến thức xã hội, thờ ơ với hướng nghiệp, chính trị, môi trường… trong việc học và hành của học sinh. Công trình còn có ý nghĩa rất thiết thực xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phát huy tính năng động, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo của cả giáo viên, học sinh, phụ huynh và Nhân dân nghiên cứu, khám phá, góp ý để nội dung giáo dục được toàn diện và chất lượng hơn, đồng thời vận dụng được chủ trương “Xã hội hóa giáo dục” một cách có hiệu quả.
Thu Phương
Tin cùng chuyên mục
-
Thành phố Thanh Hóa tổng kết năm học 2024-2025
07/06/2025 00:00:00 -
Thành phố Thanh Hóa hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5
02/06/2025 00:00:00 -
TP Thanh Hóa ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em
02/06/2025 00:00:00 -
Thành phố Thanh Hóa: Ngày hội hiến máu tình nguyện “Hiến giọt máu đào – Trao niềm hy vọng”
30/05/2025 00:00:00
Phát huy hiệu quả dạy và học từ mô hình:“Công viên thắng tích xứ Thanh”
Nhằm đổi mới phương pháp dạy học, góp phần cụ thể hoá nội dung giáo dục địa phương mà khung chương trình của Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương tự chọn, tự biên soạn, trường THCS Trần Mai Ninh, thành phố Thanh Hóa đã xây dựng mô hình: “Công viên thắng tích xứ Thanh”. Đây là mô hình giáo dục trải nghiệm trực quan hoàn toàn mới và sáng tạo, phục vụ cho nội dung cả bậc THCS và THPT.
Toàn cảnh mô hình: “Công viên thắng tích xứ Thanh” của trường THCS Trần Mai Ninh.
“Công viên thắng tích xứ Thanh” của trường THCS Trần Mai Ninh là mô hình giáo dục trải nghiệm trực quan cho học sinh với những nội dung không có trong sách giáo khoa, được chọn lọc, biên tập kĩ, đảm bảo tính thực tế và tính sáng tạo. Công trình được thiết kế với diện tích 1.200m2 và chỉ đạo thi công trong 3 tháng hè năm 2021 với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng.
Trong công viên, nhà trường đã làm các mô hình như thật, thu nhỏ, tượng trưng cho 15 di tích, lịch sử văn hóa, chính trị, kinh tế tiêu biểu của xứ Thanh dùng để dạy học trải nghiệm sáng tạo như: mô hình cầu Hàm Rồng, thành nhà Hồ, làng Đông Sơn, đình Gia Miêu... Đi kèm mỗi mô hình là bản thuyết minh ngắn gọn bằng song ngữ: Tiếng Việt và tiếng Anh về địa danh, sự kiện, nhân vật lịch sử, chính trị, nét văn hóa, kinh tế, làng nghề truyền thống…một cách rõ ràng, dễ nhớ, dễ tuyên truyền. Đây là công trình do chính đội ngũ thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh của nhà trường cùng phối hợp biên soạn, kiến thiết, xây dựng và sử dụng cho mục tiêu, nội dung giáo dục địa phương trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Một số hình ảnh về mô hình “Công viên thắng tích xứ Thanh” của trường THCS Trần Mai Ninh.![]()
![]()
![]()
![]()
15 mô hình được bố trí hợp lý với hệ thống cây xanh tươi mát, đường đi lối lại hài hòa sẵn có trong khuôn viên sân trường. Bên cạnh công viên là cây “Lược sử Việt Nam” và phông tóm lược về “xứ Thanh xưa và nay” được thể hiện bằng các họa tiết bắt mắt, có ghi rõ các triều đại, có biểu thị các thời kì độc lập, hưng thịnh hoặc bị đô hộ bằng các gam màu khác nhau. Trên chiều dài lược sử có Tên gọi xứ Thanh qua các giai đoạn lịch sử. Các vùng đất và tên gọi Quận trị, Trấn lỵ, Tỉnh lỵ của Thanh Hóa, những điều ít người biết đến cũng được đề cập.
Công viên là nơi giáo viên có thể tổ chức dạy học ngoài hiện trường được nhiều môn (GDCD, Mĩ thuật, Địa lý, Lịch sử, Tiếng Anh, Văn), nhiều chủ đề hoặc bản thân học sinh, cộng đồng dân cư được tìm hiểu, lĩnh hội tri thức một cách tự giác, chủ động. Công viên cũng là nơi học sinh có thể tổ chức các hoạt động giao lưu, trải nghiệm để cùng nhau tự tìm hiểu, so sánh với các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị của Thanh Hóa nói riêng và của các vùng miền, tỉnh thành khác nói chung.
Ngoài mục đích chính là giáo dục nội dung địa phương theo quy định của Bộ GD&ĐT yêu cầu, công trình còn là điểm nhấn để học sinh, thầy cô, Nhân dân thêm yêu trường, yêu lớp, tự hào về quê hương đất nước.
“Công viên thắng tích xứ Thanh” của trường THCS Trần Mai Ninh đã tạo nên một không gian thân thiện, tự hào, gây hứng thú trong việc giáo dục nội dung địa phương cho học sinh; khắc phục được tình trạng thiếu hiểu biết về quê hương, bản quán của mình hoặc nhanh quên các kiến thức xã hội, thờ ơ với hướng nghiệp, chính trị, môi trường… trong việc học và hành của học sinh. Công trình còn có ý nghĩa rất thiết thực xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phát huy tính năng động, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo của cả giáo viên, học sinh, phụ huynh và Nhân dân nghiên cứu, khám phá, góp ý để nội dung giáo dục được toàn diện và chất lượng hơn, đồng thời vận dụng được chủ trương “Xã hội hóa giáo dục” một cách có hiệu quả.
Thu Phương


